วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2560

หุ่นยนต์ในงานอุตสาหกรรม


                             



    หุ่นยนต์ในโรงงานอุตสาหกรรม



หุ่นยนต์ในโรงงานอุตสาหกรรม

           ปัจจุบันในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มีสายการผลิตด้วยเครื่องจักรกลประเภทหุ่นยนต์ซึ่งนับว่าเป็นเครื่องจักรกลอัตโนมัติในสายการผลิตที่จำเป็นอย่างยิ่งแต่หุ่นยนต์ในโรงงานเหล่านี้ยังแยกอยู่คนละแผนกหรือบริเวณกับมนุษย์อย่างชัดเจนทำหน้าที่ยกหรือประกอบของหนักทำงานซ้ำๆ กัน ตามคำสั่งที่โปรแกรมมันไว้ล่วงหน้าในขณะที่มนุษย์จะทำงานในส่วนที่ละเอียดอ่อนกว่าและอันตรายน้อยกว่าแต่ในโรงงานแห่งอนาคตมันจะไม่เป็นอย่างนั้นเราจะเห็นมนุษย์กับหุ่นยนต์ทำงานเคียงคู่กัน และช่วยเหลือกันด้วยซ้ำหุ่นยนต์จะช่วยมนุษย์ทำงานในส่วนที่เกินความสามารถของมนุษย์ที่จะทำได้

หุ่นยนต์ Closed-link 5 ข้อต่อ

  หุ่นยนต์วางตำแหน่งที่ท้าทายข้อจำกัดของการเพิ่มความเร็วและการลดความเร็วส่วนนำทางนี้ต้องมีความแม่นยำและทนทานและโครงสร้างพื้นฐานต้องแสดงถึงแรงที่ลดลงอย่างดีเยี่ยมระหว่างการหยุด ตลับลูกปืนชนิดวงแหวน Cross Roller Ring ถูกนำมาใช้ในส่วนเหวี่ยงเพื่อให้มีความแข็งแรงและมีความเร็ว

หุ่นยนต์เชื่อมโลหะ
     ตลับลูกปืนชนิดวงแหวน Cross Roller Ring ถูกนำมาใช้ในส่วนการเคลื่อนที่แบบหมุนของข้อต่อต่างๆ ในหุ่นยนต์เชื่อมโลหะในสายการผลิตของโรงงาน เนื่องจากตลับลูกปืนชนิดวงแหวน Cross Roller Ring เพียงอย่างเดียวมีความแข็งแรงทนทานเพียงพอในการรับน้ำหนักทิศทางการเคลื่อนที่ตามรัศมีและตามแกน ดังนั้นจึงสามารถใช้เพื่อพัฒนาข้อต่อขนาดกะทัดรัดของหุ่นยนต์ได้

   หุ่นยนต์สเกลาร์
        หุ่นยนต์สเกลาร์ถูกนำมาใช้ในการขนส่งและวางตำแหน่งชิ้นงานต่างๆ ภายในพื้นที่แคบๆ ระบบตลับลูกปืน LM Guide เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความแม่นยำสูงของหุ่นยนต์ ทั้งการเคลื่อนที่และการหมุนในแกน Z ซึ่งความเร็วสูงและมีระยะส่ายน้อยเป็นสิ่งสำคัญ

หุ่นยนต์สองแขน
       หุ่นยนต์สองแขนที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเลียนแบบการเคลื่อนไหวของแขนมนุษย์ ต้องสามารถทำงานที่ซับซ้อนซ้ำๆกันได้อย่างราบรื่นนอกจากนี้ หุ่นยนต์ต้องทนทานและมีการตอบสนองด้วยความเร็วสูง ระบบการเคลื่อนที่เชิงเส้นของ THK และตลับลูกปืนชนิดวงแหวน Cross Roller Ring ของ THK ช่วยลดขนาดของหุ่นยนต์ และในขณะเดียวกันก็เพิ่มความแข็งแรงทนทานและความเร็วในการทำงานด้วย


                              หุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิด



หุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิด

     เนื่องจากในปัจจุบันมีเหตุการณ์ก่อความไม่สงบ โดยเฉพาะการก่อความไม่สงบโดยการ วางระเบิดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และหลายพื้นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ชุดเก็บกู้และ ทำลายวัตถุระเบิดที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้ำที่ดังกล่าว ซึ่งในการเก็บกู้แต่ละครั้งเจ้าหน้าที่ผู้ ปฏิบัติ มีความเสี่ยงอันตรายสูงในการเก็บกู้ซึ่งอาจเกิดการสูญเสียได้ทุกขณะ หน่วยงานที่ รับผิดชอบต่างจัดสรรอุปกรณ์ ที่สามารถปฏิบัติภารกิจแทนมนุษย์โดยแต่ละหน่วยได้จัดหำหุ่นยนต์ ใช้ในภำรกิจเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดมาประจ ำการในหน่วยของตน แต่ซึ่งด้วยหุ่นยนต์ดังกล่าวมี ราคาค่อนข้างสูงประกอบกับงบประมาณในการจัดหาที่จำกัด ดังนั้นชุดเก็บกู้และท ำลายวัตถุระเบิด กองกำกับการ 3 กองบังคับการฝึกพิเศษ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ได้เล็งเห็นและตระหนักถึงปัญหำดังข้างต้นจึงได้จัดทำนวัตกรรมหุ่นยนต์เก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (ยอดมงคล 1)ขึ้นเพื่อใช้ในการปฏิบัติหน้าที่และ สนับสนุนให้หน่วยงานอื่นที่ทำหน้ำที่เก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดด้วยภายใต้งบประมาณที่จำกัดแต่ประสิทธิภาพและความสามารถเทียบเท่าหุ่นยนต์ซึ่งมีราคาแพงและนำเข้าจากต่างประเทศคณะผู้จัดหวังว่านวัตกรรมดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ปฏิบัติองค์กรและสังคมต่อไป

                         หุ่นยนต์ที่เรียนแบบมนุษย์

หุ่นยนต์ที่เรียนแบบมนุษย์
     หุ่นยนต์ที่เลียนแบบมนุษย์ที่วิ่งได้เร็วที่สุดในโลกในปัจจุบัน และเป็นหุ่นยนต์ตัวแรกที่ครบเครื่องคล้ายมนุษย์มากที่สุด บางท่านอาจจะเคยเห็นในคลิปผ่านจอคอมพิวเตอร์ มือถือ เห็นในข่าวทีวี แต่หลาย ๆ คนคงจะไม่เคยเห็นอาซิโมตัวจริงกันมาก่อน ทีมงาน Japan50 ไม่รอช้า จึงขอแนะนำให้ทุกคนที่เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองลองเดินทางไปไปพบหุ่นยนต์อาซิโมตัวจริงที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมแห่งชาติ โอไดบะ ด้วยตัวเองสักครั้งนึงครับ โดยเฉพาะเด็กๆ ก่อนอื่นเราลองทำมาทำความรู้จักกับหุ่นยนต์อาซิโมกันก่อนว่าทำไมหุ่นยนต์อาซิโมตัวนี้ถึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจในโตเกียวที่สามารถดึงดูดนักเที่ยวเที่ยวให้มาเที่ยวกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมาชิกในห้องเรียน          อาจารย์ ธภัทร ชัยชูโชค     อาจารย์ปาล์ม  นายเกียรติศักดิ์ เกตุอักษร                  ไฟท์  นายจรณะ  แท...